https://www.facebook.com/ledprovietnam?locale=vi_VN

SUV cỡ C tăng tốc ngoạn mục nhờ làn sóng xe điện

.
SUV cỡ C tăng tốc ngoạn mục nhờ làn sóng xe điện
Ngày đăng: 29/11/2025 09:11 AM

Trong 10 tháng đầu năm 2025, phân khúc SUV cỡ C ghi nhận gần 43.000 xe bán ra – mức tăng trưởng ấn tượng. Mazda CX-5 vẫn vững vàng ở vị trí dẫn đầu, trong khi VinFast VF 7 tạo bất ngờ lớn khi lọt top 3 chỉ sau chưa đầy hai năm ra mắt. Cùng LEDPRO Việt Nam tìm hiểu ngay tại bài viết dưới Đây!


Bên cạnh các dòng SUV cỡ B, sedan hạng B hay MPV cỡ nhỏ giá mềm, phân khúc SUV cỡ C cũng cho thấy sức hút mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam năm 2025.

Theo báo cáo từ VAMA, TC Motor và VinFast, người Việt đã mua tổng cộng 42.844 chiếc SUV cỡ C trong 10 tháng đầu năm, tăng 42% so với cùng kỳ 2024 — mức tăng trưởng thể hiện rõ nhu cầu ngày càng lớn ở phân khúc này.

Trong số đó, Mazda CX-5 tiếp tục khẳng định vị thế “ông vua doanh số” khi đạt 12.900 xe bán ra từ đầu năm, chiếm 30% thị phần và bỏ xa nhiều đối thủ còn lại.

ảnh minh họa

Mazda CX-5 đứng vững ở ngôi đầu phân khúc SUV cỡ C.

Xem thêm: Đây là bi gầm đáng nâng cấp nhất cho SUV năm 2025

So với cùng kỳ năm trước, doanh số lũy kế của Mazda CX-5 đã tăng gần 15%. Mức tăng này đến từ loạt chương trình ưu đãi kéo dài nhiều tháng liền từ hãng và hệ thống đại lý, giúp CX-5 duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc.

Ở vị trí tiếp theo là Ford Territory với tổng doanh số 9.585 xe, tương ứng 22% thị phần. Giống như CX-5, mẫu SUV của Ford cũng được hưởng lợi đáng kể từ các đợt giảm giá. Đây cũng là mẫu xe hiếm hoi từng vượt CX-5 về lượng bán ra trong một tháng của năm 2025.

Đứng thứ ba là VinFast VF 7 với hơn 7.067 xe bán ra tính đến tháng 10, vượt Tucson gần 700 xe. Tuy nhiên, do VinFast không công bố chi tiết số liệu bán hàng trong năm 2024 nên chưa thể xác định chính xác mức tăng trưởng của VF 7 trong giai đoạn này.


Dẫu vậy, việc VF 7 vươn lên đứng thứ ba phân khúc trong khoảng 2 năm đầu ra mắt cho thấy sức hút cũng như sự đón nhận của người dùng đối với mẫu xe này ngày càng tăng. Doanh số hơn 7.000 xe của VF 7 cũng chính là yếu tố thúc đẩy giúp phân khúc SUV cỡ C đạt tăng trưởng 42% từ đầu năm.

ảnh minh họa

Sự vươn lên của VF 7 đang khiến cho cuộc cạnh tranh ở phân khúc SUV cỡ C trở nên nóng hơn.

Tại Việt Nam, VinFast VF 7 được nhiều người dùng đánh giá cao nhờ thiết kế hiện đại, thể thao cùng khả năng vận hành ấn tượng ở bản dẫn động 4 bánh, bên cạnh ưu thế chi phí sử dụng thấp. Nếu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng như hiện tại, mẫu SUV điện này hoàn toàn có thể củng cố vị thế trong phân khúc trong thời gian tới.

Ở nhóm còn lại, Hyundai Tucson ghi nhận doanh số 6.389 xe sau 10 tháng, theo sau là Honda CR-V với 4.895 xe. Kia Sportage đạt 1.146 xe, trong khi Mitsubishi Outlander chỉ bán được 362 xe. Ngoài ra, phân khúc SUV cỡ C vẫn còn sự góp mặt của nhiều mẫu xe như Skoda Karoq, Subaru Forester, BYD Sealion 6, Jaecoo J7 hay Haval H6… tuy nhiên các hãng không công bố cụ thể số liệu bán hàng.

ảnh minh họa

Trong 10 tháng đầu năm 2025, phân khúc SUV cỡ C tiếp tục tăng trưởng mạnh với tổng doanh số 42.844 xe, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Mazda CX-5 vẫn duy trì phong độ ổn định với doanh số lũy kế 12.900 xe, tăng gần 15% và tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu phân khúc. Kết quả này đến từ các chương trình ưu đãi kéo dài của hãng và đại lý, giúp mẫu xe Nhật duy trì sức hút.

Xếp thứ hai là Ford Territory với 9.585 xe bán ra, chiếm 22% thị phần. Territory cũng hưởng lợi lớn từ các chính sách giảm giá và từng là mẫu xe hiếm hoi vượt CX-5 trong một tháng bán hàng của năm nay.

Ở vị trí thứ ba, VinFast VF 7 đạt hơn 7.067 xe, vượt Tucson gần 700 xe. Dù VinFast không công bố số liệu chi tiết trong năm 2024, song VF 7 vẫn được ghi nhận có mức tăng trưởng tích cực. Tại Việt Nam, mẫu SUV điện này ghi dấu ấn nhờ thiết kế hiện đại, khả năng vận hành thể thao ở bản hai cầu và chi phí sử dụng tiết kiệm. Nếu tiếp tục giữ đà bán hàng hiện tại, vị thế của VF 7 hoàn toàn có thể được cải thiện trong thời gian tới.

Các vị trí tiếp theo thuộc về Hyundai Tucson (6.389 xe), Honda CR-V (4.895 xe), Kia Sportage (1.146 xe) và Mitsubishi Outlander (362 xe). Một số mẫu khác trong phân khúc như Skoda Karoq, Subaru Forester, BYD Sealion 6, Jaecoo J7 hay Haval H6 không được công bố doanh số.

Trong nhóm xe có số liệu, Ford Territory và Hyundai Tucson là hai mẫu tăng trưởng mạnh nhất, lần lượt đạt 53% và 56%. Ngược lại, Kia Sportage và Mitsubishi Outlander giảm mạnh, lần lượt hơn 30% và 72%. Đáng chú ý, Outlander không phát sinh doanh số từ tháng 9 và dự kiến sẽ được Mitsubishi thay thế bằng mẫu Destinator hoàn toàn mới vào đầu tháng 12.

Cuộc đua doanh số cuối năm đang nghiêng mạnh về Mazda CX-5 khi mẫu xe này tạo khoảng cách hơn 3.300 xe so với nhóm bám đuổi, trong bối cảnh năm 2025 chỉ còn hơn một tháng. Điều này cho thấy khả năng cao CX-5 sẽ có năm thứ sáu liên tiếp dẫn đầu phân khúc SUV cỡ C.

Dẫu vậy, khoảng cách giữa CX-5 và đối thủ đã thu hẹp đáng kể so với năm 2024, khi chênh lệch từng lên đến hơn 6.600 xe. Cùng với sự tăng trưởng chung của toàn phân khúc và sự xuất hiện của một mẫu xe điện trong top đầu, thị trường SUV cỡ C tại Việt Nam đang trở nên cạnh tranh và sôi động hơn bao giờ hết.


Giải pháp ánh sáng cho ô tô – LEDPRO Việt Nam

Trong bối cảnh các mẫu xe ngày càng chú trọng an toàn và trải nghiệm lái, nhu cầu nâng cấp ánh sáng cho ô tô trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đặc biệt với những khách hàng di chuyển nhiều vào ban đêm hoặc cung đường đèo, việc sở hữu một bộ đèn bi gầm ô tô chất lượng sẽ nâng cao độ an toàn và khả năng quan sát.

LEDPRO Việt Nam mang đến giải pháp tối ưu cho chủ xe:

  • Đèn bi gầm hiệu suất cao cho ánh sáng rộng – sâu – rõ

  • Tiêu chuẩn chiếu sáng phù hợp đa số mẫu xe phổ thông đến cao cấp

  • Độ bền ổn định, chống nước

  • Quy trình lắp đặt chuẩn kỹ thuật, đảm bảo không chói xe đối diện

Đèn bi gầm LEDPRO không chỉ giúp cải thiện tầm nhìn ban đêm mà còn là lựa chọn bền bỉ, tiết kiệm, an toàn cho mọi điều kiện vận hành.

ảnh minh họa

LEDPRO A11 PREMIUM - Bi gầm chất lượng top đầu thị trường

ảnh minh họa

LEPDRO A8 Special - Dẫn đầu phân khúc bi gầm 2 inch


Kết Luận

Sức nóng của phân khúc SUV cỡ C trong năm 2025 tiếp tục được khẳng định với mức tăng trưởng mạnh mẽ và cuộc cạnh tranh ngày càng quyết liệt. Mazda CX-5 gần như chắc chắn giữ vững ngôi vương năm thứ 6 liên tiếp, nhưng khoảng cách bị thu hẹp cho thấy các đối thủ – đặc biệt là Ford Territory và VinFast VF 7 – đang trỗi dậy mạnh mẽ. Sự xuất hiện của mẫu xe điện VinFast VF 7 trong nhóm dẫn đầu cũng phản ánh xu hướng thị trường đang dịch chuyển sang xe xanh và công nghệ cao. Với mức tăng trưởng tích cực của toàn phân khúc cùng những thay đổi liên tục từ các hãng, nhóm SUV cỡ C hứa hẹn sẽ còn sôi động và cạnh tranh hơn nữa trong thời gian tới.

Và với những ai muốn tối ưu khả năng chiếu sáng cho chiếc xe mới của mình, LEDPRO Việt Nam là giải pháp chuyên nghiệp và an toàn dành cho mọi chủ xe.


Nguồn Tham khảo

Theo Báo Tiền Phong: https://tienphong.vn/xe-dien-tao-da-cho-phan-khuc-suv-co-c-but-pha-doanh-so-post1800081.tpo#source=zone%2Fzone-highlight-113

Map
Zalo
Hotline