Có Nên Mua Ô Tô Điện Trung Quốc Năm 2025?

.
Có Nên Mua Ô Tô Điện Trung Quốc Năm 2025?
Ngày đăng: 11/10/2025 01:55 PM

Khi xe điện Trung Quốc đổ bộ Việt Nam. Chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam lại sôi động như hiện nay. Nếu như vài năm trước, xe điện chỉ xoay quanh những cái tên như VinFast, Hyundai, Tesla thì giờ đây, hàng loạt thương hiệu xe điện Trung Quốc như BYD, Chery, MG, Neta, Dongfeng đã chính thức “đổ bộ”, khiến người tiêu dùng bắt đầu tò mò: “Giá rẻ thế, pin chạy xa thế – liệu có nên mua không?”
Thực tế, Trung Quốc đang là cường quốc xe điện số 1 thế giới, chiếm hơn 60% lượng xe điện toàn cầu. Nhiều hãng đã đạt trình độ công nghệ sánh ngang thậm chí vượt cả Mỹ, Hàn Quốc ở một số khía cạnh.
Vậy với người dùng Việt, việc mua một chiếc ô tô điện Trung Quốc trong năm 2025 có thực sự đáng tiền?

Cùng LEDPRO VIỆT NAM tìm hiểu toàn cảnh nhé!

1. Vì sao xe điện Trung Quốc ngày càng phổ biến tại Việt Nam

Trong vòng 2 năm trở lại đây, các hãng xe Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào Đông Nam Á, coi Việt Nam là thị trường tiềm năng và trọng điểm.
Có 3 nguyên nhân chính lý giải cho làn sóng này:

Thứ nhất – Giá thành “mềm” hơn rõ rệt

So với các mẫu xe điện Hàn hoặc châu Âu, xe điện Trung Quốc thường rẻ hơn từ 20–35%.
Ví dụ:

  • BYD Dolphin chỉ khoảng 650–750 triệu, nhưng lại trang bị nhiều công nghệ và chức năng như các xe cao cấp

BYD Dolphin. Ảnh: BYD

BYD Dolphin. Ảnh: BYD

  • MG4 EV – nhập từ Trung Quốc – có thể chạy khoảng 450 km, giá chỉ bằng nửa Tesla.

MG4 EV. Ảnh: MG Trường Chinh

MG4 EV. Ảnh: MG Trường Chinh

Điều này khiến nhiều người lần đầu mua xe điện dễ tiếp cận hơn mà không phải mạo hiểm chi hàng tỷ đồng cho một công nghệ còn mới.

Thứ hai – Công nghệ vượt trội, “full option” ở mọi tầm giá

Nếu bạn từng bước vào khoang lái của BYD Seal hay Neta V, bạn sẽ ngạc nhiên với:

  • Màn hình cảm ứng khổng lồ xoay ngang/dọc,

  • Hệ thống hỗ trợ lái tự động cấp độ 2,

  • Camera 360 độ, cảnh báo điểm mù,

  • Kết nối thông minh, điều khiển qua app,

  • Trợ lý giọng nói AI, và thậm chí có cả massage ghế!

Những tính năng này, xe Nhật hay Hàn cùng phân khúc đôi khi chưa có.
Trung Quốc đang thể hiện lợi thế cực mạnh về phần mềm, trí tuệ nhân tạo và pin, vốn là “linh hồn” của xe điện.

Các mẫu xe Trung Quốc luôn có ưu điểm về trang bị. Ảnh minh họa: BYD

Các mẫu xe Trung Quốc luôn có ưu điểm về trang bị. Ảnh minh họa: BYD

Thứ ba – Tầm hoạt động ngày càng cải thiện

Trước đây, nhiều người e ngại xe điện Trung Quốc chạy ngắn. Nhưng giờ, với pin LFP (Lithium Iron Phosphate) do BYD hoặc CATL sản xuất, tầm chạy 400–500 km/lần sạc đã trở thành tiêu chuẩn.
Đây là quãng đường đủ cho hầu hết nhu cầu di chuyển trong đô thị và cả những chuyến đi ngắn.

1 lần sạc có thể đi hơn 400km. Ảnh minh họa: BYD

1 lần sạc có thể đi hơn 400km. Ảnh minh họa: BYD

(Nâng cấp đáng giá cho xe điện tại ĐÂY: https://ledpro.com.vn/vinfast-vf3-nang-cap-den-bi-gam-ledpro-a11-premium)

2. Những điều người Việt vẫn lo ngại về xe điện Trung Quốc

Bên cạnh những lợi thế rõ rệt, vẫn có không ít rào cản khiến người tiêu dùng Việt còn “lăn tăn”.

Thương hiệu và độ tin cậy

Trong tiềm thức nhiều người Việt, cụm từ “xe Trung Quốc” vẫn gắn với định kiến “rẻ nhưng mau xuống cấp”.
Dù hiện nay nhiều hãng như BYD, MG, Chery đã đạt chuẩn toàn cầu, nhưng dữ liệu sử dụng dài hạn tại Việt Nam còn hạn chế, nên tâm lý e dè vẫn tồn tại.

Trung Quốc có vô vàn thương hiệu xe. Ảnh: TCLĐCĐ

Trung Quốc có vô vàn thương hiệu xe. Ảnh: TCLĐCĐ

Phụ tùng và dịch vụ sau bán hàng

Một chiếc xe điện không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là hệ thống điện tử phức tạp. Nếu xảy ra sự cố, việc bảo hành, thay pin, sửa chữa… là vấn đề lớn.
Hiện tại, số lượng trạm dịch vụ chính hãng và phụ tùng thay thế cho các xe điện Trung Quốc tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, khiến người mua cần cân nhắc kỹ.

Phụ tùng sửa chữa ô tô Trung Quốc còn hạn chế ở Việt Nam. Ảnh minh họa: VietnamFinace

Phụ tùng sửa chữa ô tô Trung Quốc còn hạn chế ở Việt Nam. Ảnh minh họa: VietnamFinace

Giá trị bán lại thấp

Với tâm lý “chuộng thương hiệu quen”, các mẫu xe Trung Quốc – dù mới hay cũ – vẫn mất giá nhanh hơn so với xe Nhật, Hàn.
Điều này có thể ảnh hưởng đến những ai muốn đổi xe sau 3–5 năm sử dụng.

Hạ tầng trạm sạc chưa đồng bộ

Dù các hãng đang liên kết với các chuỗi sạc chung, nhưng sự tương thích giữa cổng sạc, phần mềm và ứng dụng điều khiển vẫn còn phức tạp. Một số dòng xe dùng chuẩn sạc riêng, không tương thích hoàn toàn với hệ thống VinFast hay trạm công cộng hiện có.

Hạ tầng sạc chưa thực sự phủ rộng Ảnh minh họa: BYD Miền Nam

Hạ tầng sạc chưa thực sự phủ rộng Ảnh minh họa: BYD Miền Nam

(Đèn bi gầm đỉnh cao cho ô tô điện và xăng tại ĐÂY)

3. Vậy xe điện Trung Quốc có đáng mua không?

Tùy vào nhu cầu của từng người, câu trả lời sẽ khác nhau:

  • Nếu bạn sống ở thành phố, có chỗ sạc tại nhà, di chuyển dưới 50km/ngày và muốn trải nghiệm công nghệ mới → xe điện Trung Quốc là lựa chọn rất đáng thử.

  • Nếu bạn ở tỉnh, hay đi xa, hoặc ưu tiên độ bền – dịch vụ bảo hành – giá trị bán lại → nên chờ thêm 1–2 năm để thị trường và hệ sinh thái hỗ trợ ổn định hơn.

Nói cách khác, xe điện Trung Quốc đang ở giai đoạn “thử nghiệm thị trường” tại Việt Nam – đầy tiềm năng, nhưng cần thời gian để chứng minh độ bền.

Xe điện Trung Quốc cần thời gian để chứng minh. Ảnh: VOV

Xe điện Trung Quốc cần thời gian để chứng minh. Ảnh: VOV

(Không chỉ xe điện mà xe xăng cũng cần nâng cấp thứ NÀY)

4. Tương lai xe điện Trung Quốc tại Việt Nam

Các chuyên gia dự đoán rằng đến năm 2026–2027, Việt Nam sẽ chứng kiến làn sóng cạnh tranh khốc liệt giữa:

  • VinFast (đại diện nội địa),

  • BYD, MG, Chery (đại diện Trung Quốc),

  • Hyundai, Kia (đại diện Hàn Quốc).

Trong đó, BYD được đánh giá có khả năng dẫn đầu mảng xe điện phổ thông ở phía đại diện Trung Quốc nếu tiếp tục giữ giá tốt và mở rộng dịch vụ hậu mãi.
Còn người tiêu dùng Việt, họ sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết.

Xe điện sẽ là xu hướng trong tương lai. Ảnh: VnEconomy

Xe điện sẽ là xu hướng trong tương lai. Ảnh: VnEconomy

(Đèn bi gầm nâng cấp ánh sáng mạnh mẽ cho Vinfast VF6: https://ledpro.com.vn/vinfast-vf6-nang-cap-den-bi-gam-ledpro-a11-premium)

5. LEDPRO – Giải pháp nâng cấp ánh sáng cho đa dạng dòng xe điện và xăng

Bất kể bạn chọn xe điện hay xăng từ Trung Quốc, Hàn, hay Việt Nam, hệ thống chiếu sáng luôn là yếu tố then chốt cho an toàn khi lái xe ban đêm.
Xe điện vốn tiết kiệm năng lượng, nên việc chọn đèn hiệu suất cao – tiêu thụ điện thấp là cực kỳ quan trọng.

LEDPRO Việt Nam tự hào mang đến giải pháp:

  • Bi gầm LED, LED nội thất, tương thích tuyệt vời với các dòng xe điện hiện đại,

  • Không can thiệp hệ thống điện gốc, đảm bảo an toàn tuyệt đối,

  • Công suất chiếu sáng mạnh mẽ, bám đường tốt ngay cả trong điều kiện sương mù hoặc mưa lớn,

  • Tiết kiệm điện năng, tối ưu cho xe điện,

  • Thiết kế thẩm mỹ – nâng tầm diện mạo cho chiếc xe của bạn.

LEDPRO không chỉ giúp “chiếu sáng con đường”, mà còn nâng tầm trải nghiệm lái xe hiện đại – an toàn – bền bỉ.

LEDPRO A11 Premium - Đỉnh cao công nghệ chiếu sáng

LEDPRO A11 Premium - Đỉnh cao công nghệ chiếu sáng

LEDPRO A8 Special - Giải pháp ánh sáng toàn diện cho xe

LEDPRO A8 Special - Giải pháp ánh sáng toàn diện cho xe

VF3 quốc dân và LEDPRO A11 Premium

VF3 quốc dân và LEDPRO A11 Premium

Toyota Innova thêm sáng, thêm đa dụng với A8 Special

Toyota Innova thêm sáng, thêm đa dụng với A8 Special

Những mấu đèn bi gầm nổi bật của LEDPRO

LEDPRO A11 Premium - Đỉnh cao công nghệ cho bi gầm chiếu sáng 

LEDPRO A8 Special - Nâng cấp ánh sáng toàn diện

Kết luận

Xe điện Trung Quốc là một “hiện tượng” đáng chú ý của năm 2025: rẻ, nhiều công nghệ, dễ tiếp cận, nhưng vẫn cần thêm thời gian để chứng minh độ tin cậy.
Với người tiêu dùng Việt, đây là cơ hội trải nghiệm công nghệ mới với chi phí hợp lý, miễn là chọn mua từ thương hiệu uy tín, có đại lý chính thức và dịch vụ rõ ràng.

Còn nếu bạn muốn chiếc xe điện của mình an toàn, nổi bật và hiệu quả hơn, hãy để LEDPRO Việt Nam đồng hành 

Nguồn tham khảo

Theo IEA: https://www.iea.org/reports/global-ev-outlook-2025/executive-summary?utm

Theo VietNamNew: https://vietnamnews.vn/economy/1691297/vn-s-auto-market-sees-return-of-chinese-cars.html?utm

Theo VietNamNet: https://vietnamnet.vn/en/chinese-cars-flood-vietnam-but-sales-are-poor-2285213.html?utm

Map
Zalo
Hotline