Bộ Công an vừa đưa ra nhiều đề xuất đáng chú ý trong dự án Luật sửa đổi. Trong đó có bổ sung liên quan đến quản lý hành chính và trật tự an toàn giao thông. Những thay đổi này có thể tác động trực tiếp đến hàng triệu tài xế và doanh nghiệp vận tải. Hãy cùng LEDPRO VIỆT NAM tìm hiểu chi tiết các đề xuất và lý do đằng sau chúng!
Các Đề Xuất Thay Đổi Trọng Tâm Trong Luật Giao Thông
Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều lần này của Bộ Công an nhằm tập trung vào một số điểm cốt lõi. Tích cực nâng cao hiệu quả quản lý, an toàn giao thông và trật tự xã hội.
Bộ công an đề xuất Dự án Luật sửa đổi
1. Thay Đổi Quy Định Về Thời Gian Lái Xe
Một trong những đề xuất nổi bật nhất là việc bỏ quy định người lái xe ô tô không lái xe quá 48 giờ mỗi tuần. Thay vào đó, Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định thời gian lái xe không quá 10 giờ trong một ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ. Thời gian làm việc của tài xế trong một tuần sẽ được điều chỉnh theo quy định của Bộ luật Lao động hiện hành.
Đề xuất này xuất phát từ kiến nghị của các hiệp hội vận tải và doanh nghiệp vận tải. Họ cho rằng quy định 48 giờ/tuần hiện tại chưa phù hợp với thực tế hoạt động vận tải. So với một số nước trong khu vực, việc này gây khó khăn cho việc bố trí lịch trình và nhân sự của doanh nghiệp.
Việc bổ sung một số quy định này hứa hẹn mang lại sự linh hoạt hơn. Giúp các doanh nghiệp dễ dàng sắp xếp lịch trình cho tài xế mà vẫn đảm bảo an toàn, duy trì giới hạn lái xe theo quy định.
2. Xe Dịch Vụ Phải Lắp Camera Giám Sát
Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 35. Một đề xuất quan trọng là việc bổ sung quy định xe kinh doanh vận tải và xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Bên cạnh đó, xe vận tải nội bộ cũng sẽ phải lắp thiết bị giám sát camera hành trình như xe kinh doanh vận tải.
Bộ Công an lý giải rằng quy định này nhằm quản lý chặt chẽ hơn các phương tiện giao thông kinh doanh vận tải. Việc này sẽ phục vụ đắc lực cho công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội.
Thiết bị ghi hình sẽ giúp giám sát việc chấp hành luật giao thông của người lái xe. Giúp quản lý chặt chẽ các vi phạm như việc sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử, chở quá số người, không thắt dây an toàn, hay các hành vi nguy hiểm khác khi đang điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Hơn nữa, việc này còn hỗ trợ phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự xã hội. Các trường hợp hành hung giữa hành khách và lái xe, hay truy tìm tội phạm sẽ được ghi hình lại. Đề xuất này nếu được thông qua sẽ là một bước tiến lớn trong việc quản lý xã hội. Minh bạch hóa và tăng cường an ninh trên các phương tiện giao thông công cộng và dịch vụ.
3. Thay Đổi Giấy Phép Lái Xe D1 và C
Bộ Công an cũng đề xuất bỏ quy định người có giấy phép lái xe hạng D1 được phép điều khiển xe của hạng C. Hiện tại, hạng D1 cấp cho người lái ô tô chở người từ 10 đến 16 chỗ, trong khi hạng C dành cho người lái ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg.
Theo phân tích, ô tô chở người 16 chỗ có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với xe tải trên 7.500 kg. Hơn nữa, kỹ năng điều khiển hai loại xe này cũng rõ ràng rất khác biệt.
Về việc cho phép người lái xe hạng D1 điều khiển xe hạng C được coi là rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao. Đề xuất này nhằm đảm bảo rằng mỗi tài xế chỉ được phép điều khiển loại phương tiện mà họ đã được đào tạo và sát hạch chuyên biệt, từ đó nâng cao an toàn giao thông đường bộ.
Thay Đổi Tác Động Đến Xã Hội và Ngành Vận Tải
Những đề xuất trên nếu được thông qua sẽ mang lại nhiều tác động đáng kể. Việc linh hoạt hơn về thời gian lái xe theo tuần có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động, nhưng vẫn cần sự giám sát chặt chẽ để không ảnh hưởng đến sức khỏe tài xế và an toàn.
Quy định lắp camera trên xe dịch vụ sẽ tăng cường an ninh, nhưng cũng đặt ra vấn đề về quyền riêng tư và chi phí lắp đặt, bảo trì. Cuối cùng, việc siết chặt quy định về bằng lái sẽ giúp giảm thiểu rủi ro tai nạn, nhưng có thể yêu cầu tài xế phải học và thi thêm bằng lái nếu muốn điều khiển các loại xe khác nhau.
Dự án Luật sửa đổi này đang trong quá trình lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan, tổ chức, và cá nhân. Chúng ta hãy cùng chờ đợi những diễn biến tiếp theo và tác động thực tế của các quy định mới khi được ban hành.
Kết Luận: Hướng Tới Giao Thông An Toàn và Hiệu Quả
Những đề xuất của Bộ Công an trong Dự án Luật lần này cho thấy nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc hoàn thiện khung pháp lý về trật tự, an toàn giao thông. Dù vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến và thảo luận, các thay đổi này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, từ việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đến việc nâng cao an toàn và trật tự xã hội trên đường bộ.
Hãy tiếp tục theo dõi LEDPRO VIỆT NAM để cập nhật thông tin mới nhất về các đề xuất này và những thay đổi quan trọng trong Luật Giao thông sắp tới nhé!
Nguồn Báo Người Lao Động: https://nld.com.vn/bo-cong-an-de-xuat-bo-quy-dinh-khong-lai-xe-o-to-qua-48-gio-moi-tuan-19625061016282497.htm