Xăng E10 đang là chủ đề nóng tại Việt Nam, đặc biệt sau khi chính thức được thí điểm tại TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng. Loại nhiên liệu sinh học này được kỳ vọng sẽ giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhưng cũng dấy lên không ít băn khoăn cho những chủ xe, đặc biệt là những ai đang sở hữu ô tô đời cũ. Vậy xăng E10 có thực sự gây hại cho xe của bạn?
Xăng E10 là gì và có gì khác biệt?
Xăng E10 là hỗn hợp giữa xăng không chì truyền thống và ethanol sinh học, với tỉ lệ ethanol chiếm khoảng 9-10% thể tích. Ethanol được sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên như mía, sắn, ngô... Khi đốt cháy, loại nhiên liệu này giúp giảm lượng khí thải CO, HC và các chất ô nhiễm khác, góp phần bảo vệ môi trường.
Trước đây, Việt Nam đã từng sử dụng xăng E5 (chứa 4-5% ethanol), nhưng với sự xuất hiện của E10, tỉ lệ ethanol đã tăng lên, mang lại nhiều lợi ích hơn:
- Tăng hiệu suất động cơ: Chỉ số octane cao hơn giúp động cơ hoạt động êm ái, chống kích nổ tốt hơn. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng xăng sinh học có thể giúp tăng công suất, đặc biệt là ở khả năng tăng tốc.
- Tiết kiệm nhiên liệu: Ở dải tốc độ cao (từ 90 km/giờ trở lên), một số loại xăng sinh học còn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn.
Có thể thấy, sự xuất hiện của xăng E10 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc sử dụng nhiên liệu sạch. Việc chuyển đổi này đòi hỏi người dùng cần tìm hiểu kỹ để sử dụng đúng cách, đảm bảo an toàn và tối ưu cho chiếc xe của mình.
Ô tô đời cũ và những nguy cơ tiềm ẩn từ xăng E10
Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng xăng E10 không phải là lựa chọn tối ưu cho mọi loại xe. Phần lớn các mẫu xe ô tô cũ thường sử dụng bộ chế hòa khí và không được thiết kế để sử dụng xăng pha ethanol. Việc dùng xăng sinh học như E10 lâu dài có thể dẫn đến rò rỉ nhiên liệu và hư hỏng động cơ do các chi tiết máy, gioăng cao su bị ăn mòn.
Cụ thể, các chuyên gia và tài liệu ngành đều chỉ ra rằng:
- Tính ăn mòn của Ethanol: Ethanol có tính ăn mòn cao, dễ gây hư hại cho các chi tiết kim loại, gioăng cao su, và ống dẫn nhiên liệu. Hơn nữa, nó còn có khả năng hấp thụ nước từ không khí nếu bình nhiên liệu không được đậy kín, gây ra hiện tượng tách pha, ảnh hưởng xấu đến hệ thống nhiên liệu.
- Hệ thống nhiên liệu không tương thích: Phần lớn các mẫu ô tô đời cũ sản xuất trước năm 2000, đặc biệt là những xe sử dụng bộ chế hòa khí, không được thiết kế để sử dụng xăng pha ethanol. Việc dùng xăng E10 lâu dài có thể dẫn đến tình trạng rò rỉ nhiên liệu, làm hỏng hóc động cơ và các chi tiết quan trọng khác.
Vì vậy, đối với những chiếc ô tô đời cũ, việc sử dụng xăng E10 không được khuyến khích để tránh những rủi ro tiềm ẩn về kỹ thuật và đảm bảo tuổi thọ của xe.
Xe đời mới có dùng được xăng E10 không?
Tin vui là hầu hết các dòng xe sản xuất trong khoảng 10 năm trở lại đây đều hoàn toàn tương thích với xăng E10.
Các xe này đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử, vốn đã được tối ưu để hoạt động với nhiều loại nhiên liệu. Các chi tiết trong động cơ và hệ thống nhiên liệu cũng được chế tạo từ vật liệu có khả năng chống ăn mòn tốt, giúp chúng bền bỉ khi tiếp xúc với ethanol.
Thậm chí, việc sử dụng xăng E10 còn mang lại một số lợi ích nhất định cho xe đời mới, như tăng chỉ số octane giúp động cơ hoạt động êm ái hơn và chống kích nổ tốt hơn.
Tổng kết
Tóm lại, xăng E10 là một bước tiến quan trọng trong ngành nhiên liệu, mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và hiệu suất xe đời mới. Tuy nhiên, đối với các dòng ô tô đời cũ, việc thận trọng và tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng là điều vô cùng cần thiết để bảo vệ "xế cưng" của bạn khỏi những hư hỏng không đáng có.
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ LEDPRO VIỆT NAM để được giải đáp thêm. Theo dõi chúng tôi để cập nhật nhanh chóng những thông tin nóng hổi nhất!
Nguồn: Theo Báo Thanh Niên https://thanhnien.vn/xang-e10-vua-mo-ban-tac-dong-the-nao-den-o-to-doi-cu-185250801104102431.htm