Những Câu Hỏi Khó Hiểu Trong Bộ Đề Sát Hạch Lái Xe Mới Nhất

.
Những Câu Hỏi Khó Hiểu Trong Bộ Đề Sát Hạch Lái Xe Mới Nhất
Ngày đăng: 06/08/2025 03:13 PM

Bộ 600 câu hỏi lý thuyết sát hạch lái xe là một công cụ quan trọng để đánh giá kiến thức của người học. Tuy nhiên, một số câu hỏi trong bộ đề hiện hành đang gây ra nhiều thắc mắc, đặc biệt là những câu hỏi đưa ra ba biển báo nhưng chỉ hỏi về ý nghĩa của một biển duy nhất. Cách biên soạn này không chỉ bất thường mà còn có thể ảnh hưởng đến kết quả thi và cả quá trình học tập. Cùng LEDPRO VIỆT NAM tìm hiểu kỹ hơn nhé!

6 câu hỏi đưa ra ba biển chỉ để hỏi về một biển

6 câu hỏi đưa ra ba biển chỉ để hỏi về một biển


Thừa dữ liệu vô tình gây nhiễu nhận thức

Trong một số câu hỏi, phần hình ảnh minh họa hiển thị rõ ràng ba biển báo khác nhau, được đánh số Biển 1, Biển 2 và Biển 3. Tuy nhiên, nội dung câu hỏi lại chỉ tập trung vào một trong ba biển đó. Ví dụ, câu hỏi có thể là "Biển số 1 có ý nghĩa như thế nào?", trong khi hai biển còn lại hoàn toàn không liên quan.

Thoạt nhìn, việc thừa dữ liệu này có vẻ vô hại, nhưng thực tế lại gây ra một gánh nặng nhận thức không cần thiết. Với tâm lý làm bài thi, thí sinh sẽ phải tốn thời gian để phân tích: "Liệu các biển còn lại có liên quan gì không?", "Câu hỏi này có ẩn ý gì đặc biệt?". Làm phân tán sự chú ý, làm chậm quá trình xử lý thông tin và có thể dẫn đến sai sót không đáng có, đặc biệt là trong bối cảnh thời gian giới hạn và áp lực thi cử.


Sai nguyên tắc biên soạn câu hỏi trắc nghiệm

Việc đưa ra ba hình ảnh nhưng chỉ hỏi về một biển báo đã vi phạm một nguyên tắc cơ bản trong kỹ thuật trắc nghiệm: tính nhất quán giữa thông tin và yêu cầu câu hỏi. Thông tin trong đề chỉ nên xuất hiện khi có vai trò hỗ trợ trực tiếp cho việc lựa chọn đáp án đúng.

  • Nếu mục tiêu là kiểm tra một biển báo, chỉ cần đưa một hình ảnh duy nhất. Việc thêm hai biển báo không liên quan sẽ khiến người học hoang mang và làm mất đi tính tập trung của câu hỏi.
  • Nếu mục tiêu là so sánh và phân biệt, thân câu hỏi phải được thiết kế để yêu cầu người học đối chiếu các biển báo với nhau.

Cách biên soạn thiếu tập trung này làm giảm hiệu quả của câu hỏi, biến nó thành một sự lãng phí thông tin và không thể đánh giá chính xác năng lực thực tế của người học.


Lãng phí cơ hội sư phạm

Những câu hỏi lạ này là một sự lãng phí cơ hội để xây dựng câu hỏi tốt hơn. Thay vì chỉ hỏi về ý nghĩa của một biển báo một cách đơn lẻ, ban biên soạn có thể tận dụng cả ba hình ảnh để tạo ra một câu hỏi mang tính phân tích, so sánh.

Một ví dụ điển hình là các câu hỏi so sánh, buộc người học phải tư duy để phân biệt giữa biển "Cấm ô tô", "Cấm xe tải và xe khách" hay "Cấm xe kéo rơ-moóc". Những dạng câu hỏi như vậy không chỉ giúp đánh giá khả năng ghi nhớ mà còn cả năng lực tư duy, liên kết kiến thức và vận dụng vào tình huống giao thông thực tiễn - những kỹ năng vô cùng cần thiết cho một người lái xe an toàn. Câu 424 cũng tốt vì tập trung, hỏi một biển chỉ có hình một biển.

Việc biên soạn thiếu tính sư phạm như vậy làm giảm mạnh tính phân hóa của câu hỏi, không thử thách được người học giỏi và gây khó khăn không cần thiết cho người học yếu. Điều này có thể dẫn đến kết quả thi không phản ánh đúng năng lực thực tế.


Tổng kết

Những câu hỏi khó hiểu này vốn là những câu hỏi cũ được giữ lại khi bộ đề được cập nhật lên 600 câu. Việc sửa đổi những câu hỏi này là cần thiết để bộ đề sát hạch thực sự trở thành một công cụ hiệu quả, chính xác và mang tính sư phạm.

Một bộ đề được biên soạn chặt chẽ, rõ ràng sẽ giúp người học tập trung vào việc tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả, thay vì phải đoán ý hay phân tích các yếu tố gây nhiễu. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng sát hạch mà còn góp phần đào tạo ra những người lái xe có kiến thức vững vàng và tư duy tốt hơn.

Bạn nghĩ sao về những câu hỏi này? Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ LEDPRO VIỆT NAM để được giải đáp thêm. Theo dõi chúng tôi để cập nhật nhanh chóng những thông tin nóng hổi nhất!

 

Nguồn: Theo Báo VnExpress https://vnexpress.net/nhung-cau-hoi-kho-hieu-trong-bo-de-sat-hach-lai-xe-4922300.html  

Map
Zalo
Hotline